Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử xã Phượng Nghi - Huyện Như Thanh - Tỉnh Thanh Hoá

Tuyên truyền pháp luật về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong dịp tết Giáp Thìn 2024

Đăng lúc: 00:00:00 04/02/2024 (GMT+7)
100%
Print

 
screenshot_1708481623.png
I. PHƯƠNG THỨC THỦ ĐOẠN
 
1. Đối tượng trộm cắp tài sản
 
- Trộm đột nhập
Thủ đoạn đột nhập tùy theo địa điểm trong nhà, ngoài đường, tùy theo sự sơ hở, thiếu sót của người có tài sản. Đối tượng từ 2 người trở lên (1 cảnh giới, 1 đột nhập); thời gian từ 1 giờ đến 4 giờ sáng.
Phương thức, thủ đoạn: Lợi dụng địa hình, địa vật, sở hở của chủ nhà các đối tượng treo qua cột điện, cây cối...để qua ban công, cửa sổ đột nhập vào trong.
 
- Trộm cắp xe máy
Thủ đoạn của tội phạm lợi dụng chợ tết đông người, sơ hở, mất cảnh giác của người dân như để xe không khóa, không có người trông giữ, thậm chí chủ xe quên chìa khóa, quên vé xe ở trên xe, đối tượng dùng van để phá khóa trộm xe. Đối tượng phạm tội thường có 2 người, có thể đi bộ hoặc đi xe máy chở nhau. Sau khi lấy được xe, bọn tội phạm thường nhanh chóng tẩu thoát, đến nơi vắng để tháo bỏ biển số hoặc gắn biển giả. Có trường hợp khi bị chủ xe phát hiện đuổi bắt, chúng còn chống trả để chạy thoát.
- Trộm cắp khác: Đối tượng có thể giả danh người mua hàng để lợi dụng việc chủ nhà, chủ quán sơ hở, không quan sát để trộm cắp điện thoại, tiền bán hàng, hàng hóa...
 
2. Tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”
“Tín dụng đen” là hoạt động cho vay với lãi suất cao, bị phạm luật nghiêm cấm. Trong đó, các đối tượng núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, công ty tài chính (có phép hoặc không có phép, treo biển hoặc không treo biển...), tổ chức rải tờ rơi, dán quảng cáo, đăng thông tin trên mạng, sử dụng các app cho vay lãi nặng, thủ tục vay đơn giản, nhanh chóng, không cần tài sản thế chấp, không cần chứng minh khả năng tài chính...Tuy nhiên, người vay sẽ phải chịu mức lãi suất cao, gấp nhiều lần mức quy định trong Bộ luật dân sự dẫn đến nguy cơ nợ chồng nợ, lãi chồng lãi. Khi người vay không có khả năng trả nợ sẽ bị các đối tượng đe dọa, cưỡng đoạt tài sản, thực hiện các hành vi “ném chất bẩn” để gây áp lực, ảnh hưởng đến đời sống và ANTT trên địa bàn.
 
II. BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
 
- Đối với nhà cửa:
1. Kiểm tra an toàn tất cả các cửa trước khi đi ngủ, đi làm, đi chơi xa. Luôn đảm bảo chắc chắn đã đóng cửa, khóa cửa, gồm cửa ra vào, cửa sổ, cửa ban công, sân thượng...
2. Không cất giữ nhiều tiền bạc, tài sản có giá trị lớn trong nhà khi thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn.
3. Chú ý xây dựng tường, rào ngăn việc leo trèo, chuyền từ cây xanh, trụ điện gần nhà để đột nhập.
4. Chú ý phát hiện và theo dõi các đối tượng lạ mặt xuất hiện, có biểu hiện nghi vấn trong khu dân cư.
5. Lắp đặt hệ thống camera, chuông báo động.
 
- Đối với xe máy:
1. Khi để xe nơi công cộng cần để nơi có người trông giữ, để ở nơi dễ quan sát, khi về đến nhà cho xe vào trong nhà, đóng cửa ra vào và luôn khóa xe cẩn thận.
2. Không để xe bừa bãi nơi công cộng, vỉa hè, lòng đường, dù chỉ rời xe một vài phút.
3. Không mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký xe hoặc xe không chính chủ.
4. Không để giấy tờ xe và giấy tờ khác trong cốp xe (hộc đựng đồ của xe).
- Đối với hoạt động “tín dụng đen”: Khi có nhu cầu về vốn, mọi người dân nên đến các tổ chức tín dụng của nhà nước, các tổ chức có uy tín để lập hồ sơ vay vốn. Tuyệt đối không vay trên các app, các cơ sở hỗ trợ tài chính, các công ty núp bóng có lãi suất cao hoạt động “tín dụng đen” 
Trương Công Nguyên - CC TPHT

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289